Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Sinh hoạt chuyên đề tháng 11/2014

Cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ - chánh xứ giáo xứ Vườn Xoài – đồng hành cùng Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) Tổng giáo phận TPHCM (TGP) đã chia sẻ tổng kết năm Phúc âm hoá gia đình dành cho các đoàn viên GĐPTTTCG TGP, vào lúc 08 giờ 30 ngày 06/11/2014, tại nhà thờ giáo xứ Vườn Xoài. Đây là buổi sinh hoạt thường xuyên mỗi tháng do Ban chấp hành GĐPTTTCG TGP tổ chức. Có khoảng 300 người tham dự.
Trước tiên, Cha Vinh Sơn đã giới thiệu những vấn đề nổi cộm về gia đình được Thượng Hội đồng Giám mục thế giới (Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc – chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng tham dự) thảo luận vừa qua mà ngài đã rút ra được, đó là:
Nói đến gia đình, thứ nhất là “Tình yêu vợ chồng”, chúng ta phải xác tín đây là hồng ân, là ân huệ cao cả Thiên Chúa ban cho. Thấy được như thế, chúng ta mới trân trọng, quý mến, gìn giữ nó. Khả năng yêu đúng đối tượng (tại sao yêu người này mà không yêu người kia) để nên vợ chồng là hồng ân của Thiên Chúa. Nhiều người không đi tu, nhưng không lập gia đình vì không tìm được người mình yêu thực sự, đó là người không có khả năng yêu. Nếu chúng ta không thấy được đó là hồng ân Thiên Chúa ban cho, mà nghĩ là tự mình tạo ra, coi đó là của con người, nay được mai mất, nên không trân trọng nó. Người Công giáo coi Hôn phối là mối dây Chúa se định, là hồng ân của Thiên Chúa, nên họ rất coi trọng, nhờ đó tỷ lệ người công giáo ly dị rất nhỏ so với người ngoài công giáo.
Thứ hai: Gia đình là nền tảng, hạnh phúc gia đình là quyết định. Khi hai người yêu nhau kết hợp thành vợ chồng, họ làm nên một gia đình, chính gia đình mới quyết định mọi việc tôi lấy “Tôi lấy vì gia đình chứ không phải vì cá nhân tôi”. Trong xã hội hôm nay, khi chủ nghĩa “cáí tôi” thống trị, gia đình là nạn nhân của cái tôi, gia đình không còn phải là nền tảng để quyết định, sống với nhau nhưng lại không tin tưởng nhau,  lúc khủng hoảng lấy cáí tôi quyết định nên nó lộn xộn, dễ gây chia rẽ, xung đột dẫn đến chia ly. Liên hệ đến GĐPTTT, chúng ta là một gia đình nhưng chúng ta có chung một tâm trạng, tâm trí, hợp nhất, hành động hay chúng ta vào  để “quậy”, lấy ý mình là chính, không chịu ai, không nhún nhường, luôn cho mình là hay, làm cho đoàn thể lộn xộn.
Thứ ba: Vợ chồng phải hoà hợp với nhau, Khủng hoảng gia đình hiện nay do chưa chuẩn bị được kỹ trước khi đi đến hôn nhân.
Cuối cùng: Vợ chồng sống với nhau phải biết hy sinh cho nhau, đây là nền tảng của gia đình hạnh phúc. Không có đời sống nào mà không có hy sinh, theo ngôn nhữ của kinh thánh: “Vác thập giá theo Chúa Kitô”. Hy sinh là thước đo của hạnh phúc gia đình. Hy sinh không làm cho chúng ta chấp nhặt, vụn vặt, bắt bẻ vớ vẩn. Hy sinh sẽ cho chúng ta sẵn sàng tha thứ cho người khác khi bị xúc phạm. Hy sinh sẽ cho chúng ta nỗ lực vượt qua bản thân mình, để cố gắng vươn lên. Hy sinh cho chúng ta luôn luôn giành tất cả tâm huyết cho gia đình mình. Hy sinh đòi hỏi chúng ta biết luôn cố gắng hy sinh chết đi, để cho gia đình mình được hạnh phúc. Tình yêu chân thật là tình yêu biết hy sinh, nếu chỉ biết nghĩ cho mình mà không biết nghĩ tới người khác sẽ là hoạ lớn trong gia đình.
Trước khi kết thúc chia sẻ, Cha nhắc nhở: trong tháng các linh hồn, giáo hội cho chúng ta từ mồng 01 đến 08, nếu có rước lễ và đi viếng nghĩa trang hay nhà hài cốt (đọc kinh lạy cha, kinh tin kính, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng) là chúng ta được ơn toàn xá chỉ cho các linh hồn.
Cha giải thích thêm: Ân xá được chia ra thánh Tiểu xá và Toàn xá.
Ân xá là tha hậu quả của tội chúng ta đã phạm. Tội thì Chúa đã tha, nhưng vì hậu quả của tội còn đó nên ân xá tha những hậu quả đó. Toàn xá là tha toàn bộ hậu quả. Tiểu xá là tha một phần hậu quả. Không một tội nào mà không để lại hậu quả.
Khi vào toà giải tội, Chúa tha tất cả các tội chúng ta đã phạm, vì Chúa lòng lành vô cùng, Ngài không chấp tội chúng ta bao giờ. Nhưng hậu quả của tội vẫn còn, nên mình phải đền hậu quả của những tội ấy. Hậu quả của tội thì không thể nào biết trước được, thí dụ vụ án bác sĩ Cát Tường, cùng say ngoắc cần câu như nhau nhưng giữa giáo dân và linh mục sẽ để lại hậu quả vô cùng khác nhau..
Ơn toàn xá rất quan trọng đối với các linh hồn, vì tất cả các linh hồn trong nơi luyện tội là nơi thanh luyện, đều phải đền hậu quả các tội gây ra, nhưng các ngài không tự đền được vì không thể tạo ra được ân xá, nên các ngài đang cần chúng ta những con người còn sống, bằng những hy sinh, kinh nguyện nhất là những ngày Giáo Hội cho chúng ta ơn toàn xá này, chúng ta dâng ơn toàn xá đó chỉ cho các linh hồn, để các linh hồn được Chúa đoái thương thanh luyện mà mau được hưởng tôn nhan Thánh Chúa. Hy sinh chính là chúng ta dành ơn toàn xá để cứu các linh hồn.
Thưa cha, khi xây nhà mà rước thầy xem phong thuỷ có bị tội không? Cha trả lời: Phân loại phong thuỷ theo ngôn ngữ khoa học, như hướng gió, hướng thời tiết rất là quan trọng, làm nhà phải theo hướng để tốt cho con người, đó là điều tốt. Mê tín dị đoan là chúng ta tin vào sức mạnh khác Thiên Chúa, sức mạnh đó đẩy chúng ta chống lại Thiên Chúa, được đồng hoá với ma quỷ. Ví dụ: theo Đức tin Công giáo, người chết  sẽ về cùng Chúa, hiệp cùng các thánh hưởng Thiên Nhan Chúa trong một thế giới khác với thế giới người sống. Nhưng có nhiều người lại đốt vàng mã, nhà cửa, xe cộ … để gởi cho người chết sử dụng, đó là mê tín. Đối với bàn thờ tổ tiên, bàn thờ trước người chết, chúng ta thường để hoa quả. Theo ngôn ngữ Giáo Hội: Hoa quả nhang đèn là dấu chỉ của lòng tôn kính, mến yêu. Nhưng chúng ta để ngay đầu quan tài một ly rượu, chén chè, dĩa xôi … để cho người chết xuống dưới ăn, đó là mê tín.
Trở lại phong thuỷ: nếu để xem hướng gió, thời tiết, … thì đó là điều tốt. Nhưng lại để bùa ngài, yếm ma, … đó là mê tín, không được.
Sau đó, Cha Vinh Sơn đặt Mình Thánh Chúa và chủ trì chầu Thánh Thể cách sốt mến đến 10 giờ 00 kết thúc●





 























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét