Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

GĐPTTTCG kỷ niệm 15 năm thành lập

Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) lấy việc Tôn sùng Thánh Tâm Chúa và đời sống hiệp thông thường xuyên với Chúa làm nền tảng cho mọi hoạt động tông đồ của mình.
Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập GĐPTTTCG Tổng Giáo phận TPHCM (TGP) (1999-2014), Ban chấp hành GĐPTTTCG Trung ương lâm thời do BCH GĐPTTTCG TGP đề cử, đã tổ chức đại hội Ban chấp hành GĐPTTTCG Việt nam, vào lúc 08 giờ 00 ngày 12/11/2014, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hưng, giáo hạt Hóc Môn TGP, số 01C, Khu phố 1, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, TPHCM.
Tham dự đại hội có các linh mục linh hướng GĐPTTTCG các giáo phận: Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng (Tổng giáo phận TPHCM), Antôn Nguyễn Văn Ninh (Hải Phòng), Phaolô Phạm Minh Trý (Long Xuyên), Nicolas Đỗ Hoàng Thọ (Cần Thơ); Lm. Antôn Huỳnh Đầy - Bề trên Dòng Thánh Tâm Huế, Lm. Linh hướng GĐPTTTCG các Xứ đoàn: Phêrô Nguyễn Thái Công (Bình Điền, Giáo phận Huế), Gioakim Nguyễn Thành Tựu (Tân Hưng, TPHCM), Gioan Boscô  Phạm Văn Phương CMC (Nghĩa Hoà, TPHCM). Đại diện Ban chấp hành GĐPTTTCG các giáo phận: TPHCM, Bùi chu, Hải Phòng, Thái Bình, Nha Trang, Ban Mê Thuột, Đà Lạt, Mỹ Tho, Long Xuyên; các đại biểu GĐPTTTCG các giáo phận: Huế, Phan Thiết, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bà Rịa, Xuân Lộc. Ngoài ra còn có sự tham dự của cựu thành viên Ban chấp hành GĐPTTTCG TGP 15 năm qua, thành viên Ban chấp hành GĐPTTTCG TGP, đại diện Ban chấp hành GĐPTTTCG 13 giáo hạt và xứ đoàn Tân Hưng.   
Báo cáo tổng kết
Ông Giuse Huỳnh Bá Song – Trưởng Ban chấp hành GĐPTTTCG Trung ương lâm thời đã tổng kết quá trình hình thành và xây dựng GĐPTTTCG trong 15 năm qua, từ GĐPTTTCG TGP có 66 xứ đoàn đến nay đã  lan ra 20 giáo phận, với 329 xứ đoàn. Cuối cùng, ông Trưởng ban đã công bố chấm dứt hoạt động của Ban chấp hành GĐPTTTCG Trung ương lâm thời do BCH GĐPTTTCG TGP đề cử.
Cha Tổng linh hướng đúc kết lại: GĐPTTTCG TGP hình thành trở lại năm 1999, năm 2005 BCH GĐPTTTCG TGP lập BCH lâm thời GĐPTTTCG Việt nam theo ý của Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, đến ngày hôm nay chấm dứt để bầu BCH GĐPTTTCG Việt Nam lâm thời, vì đoàn thể này chưa được Hội đồng Giám mục Việt Nam duyệt chính thức, nhưng có sự hiện diện của phần lớn GĐPTTTCG các giáo phận.
Bầu Ban chấp hành lâm thời GĐPTTTCG Việt Nam
Nhằm tạo sự hiệp nhất trong hoạt động của GĐPTTTCG các giáo phận, quý cha và đại diên GĐPTTTCG các giáo phận tham dự đại hội là 37 đại cử tri đã bỏ phiếu bầu ông Giuse Huỳnh Bá Song làm Trưởng Ban. Sau khi đã tham khảo quý cha hiện diện, ông trưởng ban đã công bố thành phần BCH lâm thời GĐPTTTCG Việt Nam nhiệm kỳ 2014 – 2020, bao gồm: ông Giuse Huỳnh Bá Song làm Trưởng Ban, các ông trưởng BCH các giáo phận Bùi chu, Hải Phòng, Thái Bình, Nha Trang, Ban Mê Thuột, Đà Lạt, Mỹ Tho, Long Xuyên là phó ban phụ trách GĐPTTTCG giáo phận của mình, ông Giuse Bùi Văn Luận làm Tổng thư ký, ông Phanxicô Xaviê Vũ văn Đính làm thủ quỹ, ông Đaminh Phan Văn Hùng làm trưởng ban Tuyên Huấn, ông Giuse Trần Duy Cần làm trưởng ban Bác ái xã hội, và 15 uỷ viên phát triển.
Sau đó, các thành viên BCH lâm thời đã ra mắt đại hội.
Thánh lễ
Đây là đỉnh cao của ngày kỷ niệm 15 năm thành lập GĐPTTTCG TGP. Vào lúc 10 giờ 00, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hưng, cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng – Tổng linh hướng GĐPTTTCG TGP đã chủ sự dâng thánh lễ tạ ơn. Đồng tế với ngài là 07 linh mục dự đại hội và linh mục Giuse Nguyễn Quốc Vương – phụ tá giáo xứ Tân Hưng.
Tham dự thánh lễ, ngoài các đại biểu tham dự đại hội cón có nhiều đoàn viên GĐPTTTCG TGP và giáo dân giáo xứ Tân Hưng.
Trong thánh lễ, cha chủ tế đã nhắc nhở chúng ta phải luôn dâng lời tạ ơn Chúa, vì tình yêu Chúa dành cho chúng ta. Liên hệ đến đoàn thể GĐPTTTCG, cha đã nhắc lại việc thành lập và hoạt động của GĐPTTTCG TGP 15 năm qua, những khó khăn vất vả giai đoạn đầu và giai đoạn giới thiệu để phát triển ở những giáo phận khác. Nhưng nhờ Thánh Tâm Chúa, những hăng say hy sinh làm tông đồ của các thành viên ban phát triển, đến nay đã phát triển ra 20 giáo phận, chúng ta không nên hãnh diện điều gì, vì chúng ta chỉ là những đầy tớ làm việc cho ông chủ là Thiên Chúa, mà chúng ta phải tạ ơn Chúa và xin Chúa chúc lành cho hết mọi công việc của chúng ta. Cha kêu gọi, chúng ta học nơi Chúa sự yêu thương, hiền lành và khiêm nhường, đến với Chúa khi gặp khó khăn thử thách “Hỡi những ai mang gánh nặng nề, hãy đến cùng ta, ta sẽ bổ sức cho”. Là đoàn viên GĐPTTTCG, chúng ta làm như thế nào đó trở thành một Chúa Giêsu thứ hai, Hiền hoà và khiêm nhường đến với mọi người, đem tình yêu của Thánh Tâm Chúa ngự trị trong tất cả các mọi người, trong giáo xứ chúng ta, và trong Giáo Hội Việt Nam.
Sau thánh lễ, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã đến thăm và chia sẻ: Hội đồng Giám mục Việt Nam đang kêu gọi: “Phúc âm hoá”. Đó là đem ánh sáng Tin Mừng, bình an của Chúa vào trong suy nghĩ và việc làm của mỗi người chúng ta. Ngài giới thiệu phương cách tự Phúc âm hoá trong GĐPTTTCG là: Đọc và suy niệm cuốn “Gia đình sống Lời Chúa hằng ngày”, suy ngẫm “Hai mươi mầu nhiệm Mân Côi” do chỉ dẫn của Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II và được ngài sửa lại cho phù hợp với cùng Đức Mẹ chiêm ngắm Chúa Giêsu, và đưa ánh sáng của Lời Chúa cho người khác bằng giúp đỡ người già cả neo đơn. Sau đó, ngài tặng kỷ niệm chương cho 05 thành viên đã có công xây dựng GĐPTTTCG từ khi thành lập cách nay 15 năm.
Tiếng hát bài “Bài ca tạ ơn” thật sốt mến từ ca đoàn Thánh Gia giáo xứ Tân Hưng đã kết thúc thánh lễ vào lúc 11 giờ 00.
Sau thánh lễ, ĐHY, quý cha, quý đại biểu và quý khách chung vui trong bữa cơm huynh đệ, thân mật.
Được biết: Ngày này cách đây 15 năm (14/04/1999) Đức Tổng giám mục (TGM) TGP Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã quyết định thành lập Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, trên cơ sở  hiệp nhất hai đoàn thể Liên Minh Thánh Tâm và Gia đình Phạt tạ, do linh mục Gioan Baotixita Võ Văn Ánh – Đặc trách giáo dân TGP, làm Tổng linh hướng. Ngày 15/10/1999, tại Toà TGM, được sự uỷ nhiệm của Đức TGM, Cha Tổng linh hướng đã chính thức công bố thành lập Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm TGP, bao gồm 66 xứ đoàn, Ban chấp hành gồm 15 thành viên do ông cố Đaminh Phạm Đình Dư là trưởng ban.
Vào lúc 14 giờ 30, tại nhà thờ giáo xứ Thánh Cẩm, đại biểu của các giáo phận sẽ tham dự họp BCH GĐPTTTCG giáo hạt Thủ Thiêm, để học hỏi, nghiên cứu, rút kinh nghiệm cho sinh hoạt của mình. Đồng thời giao lưu với nhau nhân dịp đại hội BCH GĐPTTTCG Việt nam lần thứ I●             

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét