Thứ Tư, 7 tháng 10, 2020

Đức Giêsu là ai ?

 


“Nếu khiêm tốn mở lòng ra, mở toang trái tim ra để trở thành con người dễ dậy trước tác động của Chúa thì từng ngày từng ngày ta sẽ biết Chúa Giêsu là ai”.

Linh mục Giuse Dương Vũ đã chia sẻ như trên khi chủ sự giờ Chầu Thánh Thể trước buổi họp thường kỳ của Ban chấp hành (BCH) Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN), vào lúc 08g30ngày 24-9-2020, tại hội trường giáo xứ Tân Châu.


Ngài đã công bố Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (ngày thứ Năm tuần XXV mùa thường niên):

Tiểu vương Hêrôđê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: “Ðó là ông Gioan từ cõi chết trỗi dậy.” Kẻ khác nói: “Ông Êlia xuất hiện đấy!” Kẻ khác nữa lại nói: “Ðó là một ngôn sứ thời xưa sống lại.” Còn vua Hêrôđê thì nói: “Ông Gioan, ta đây đã cho chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Rồi vua tìm cách thấy mặt Ðức Giêsu.

Ngài chia sẻ:

Tiểu vương Hêrôđê đã nghe nhiều về Giêsu Nazarét qua cách này cách khác (cận thần, dư luận quần chúng, ... ) về những lời giảng dậy, những hành động, những cử chỉ, những gì là tích cực của Ngài, thậm chí cả những điều người ta nói xấu về Ngài (vi phạm ngày nghỉ, ngày Sabát ....).

Hêrôđê ngạc nhiên tự hỏi người này là ai? Theo dư luận: là Gioan tẩy giả sống lại,Êlia trở lại, là một ngôn sứ sống lại. Tựu chung tất cả đã chết, giờ đây đã sống lại. Hêrôđê theo văn hóa Hy Lạp không tin có sự sống lại. Mặt khác khi nghe về ông Giêsu thì run sợ vì đã chặt đầu Gioan tẩy giả. Do đó Hêrôđê khao khát muốn gặp Đức Giêsu.

Hêrôđê chỉ gặp được Đức Giêsu khi Ngài đối diện với bản án trong cuộc khổ nạn trước khi tử nạn. Trong lúc gặp gỡ đó, Hêrôđê hỏi Đức Giêsu mấy điều nhưng Ngài chẳng nói gì cả. Vì Hêrôđê chỉ mong gặp Đức Giêsu để thỏa mãn tò mò, để biết ông này là ai mà nói những điều như thế, làm những việc như thế ... Cuối cùng ông chẳng biết gì về Đức Giêsu.

Lời Chúa hôm nay cho thấy câu hỏi của Hêrôđê đặt ra cho mỗi người: “Ông Giêsu treo trần trụi trên hai cây gỗ kết hình chữ thập là ai mà người công giáo tôn thờ.“

Đối với mỗi người tự hỏi: “Đức Giêsu là ai đối với tôi“. Có phải Đấng khi tôi cần tôi đến để xin ơn, Có phải Đấng là điểm tựa khi tôi không còn điểm tựa nào khác, Có phải Đấng tôi trút cơn thịnh nộ khi tôi gặp những điều khắc nghiệt trong cuộc đời mà hầu như Thiên Chúa thinh lặng trong đời tôi. Đức Giêsu không phải và mãi mãi không phải là như vậy.

Để gặp Đức Giêsu thật không phải để tò mò, người duy nhất để có thể nói và trả lời cho biết Đức Giêsu là ai: đó là “THIÊN CHÚA CHA.”

Để muốn biết Đức Giêsu là ai, mỗi người phải tự hỏi mãi mãi trong cuộc đời của mình cho đến chết. Đức Giêsu là Thiên Chúa thì chúng ta chỉ có khả năng trong ân sủng Chúa ban, chỉ có thể đụng đến Ngài, không thể nắm được Ngài trong tay và không thể điều khiển được Ngài. Nếu chỉ Thiên Chúa Cha cho biết Chúa Giêsu là ai, thì Thiên Chúa cũng ban cho chúng ta một ơn rất lớn là: nếu khiêm tốn mở lòng ra, mở toang trái tim ra để trở thành con người dễ dậy trước tác động của Chúa thì từng ngày từng ngày ta sẽ biết Chúa Giêsu là ai.

Chúa Giêsu là ai mà mãi mãi chúng ta đi tìm câu trả lời, nhờ ơn Chúa ta thấy mỗi ngày mỗi rõ hơn khi ta có những giây phút tĩnh lặng, nghỉ yên, dẹp bỏ tất cả để chỉ có trái tim ta khao khát mở ra để Chúa hoạt động và dậy dỗ ta.

Để biết Đức Giêsu là ai chỉ khi ta biết cho đôi tay buông xuống, tâm trí loại bỏ những bận rộn bon chen chợp dật mà đời nó cuốn hút ta vào, khi hoàn toàn thư giãn, con tim mở toang ra để Chúa dậy dỗ, ta sẽ từng ngày từng ngày biết Đức Giêsu là ai.

Hêrôđê chẳng bao giờ gặp được Đức Giêsu vì trái tim ông chỉ để thỏa mãn tính tò mò, không để khao khát mở ra và đón nhận. Hôm nay, Đức Giêsu là ai có thể vẫn là câu hỏi mà chúng ta giống như Hêrôđê không hơn không kém. Khi Chầu Thánh Thể, Chúng ta có tin rằng Chúa Kitô phục sinh đang ở đây giữa chúng ta không? Mỗi khi làm việc lành phúc đức, đặc biệt tham dự Thánh lễ, chúng ta có tin Chúa Kitô phục sinh đang ở cùng chúng ta không? Chúng ta có đến với Ngài trong tâm tình thờ phượng tận đáy lòng ta không?

Nếu chúng ta tin Chúa Giêsu phục sinh đang ở giữa chúng ta, chắc chắn thái độ chúng ta phải khác lắm. Nếu tại hang đá Belem, Thánh Gioan nói: nhờ em bé đang khóc, trần trụi, bú sữa mẹ mà chúng ta được hết ơn này đến ơn khác, thì giờ đây trước Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa Giêsu đang hiện diện nơi đây, chúng ta có cảm nhận được rằng nhờ tấm bánh nhỏ bé này mà chúng ta lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác không? Chúng ta có tin rằng ở bí tích Thánh Thể này Chúa Giêsu đang thực hiện thật trọn ven lời Người đã hứa: “Thầy sẽ ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế”, có tin và dám dấn thân về điều này không? Vâng lệnh Đấng Cứu thế, hơn 500.000 linh mục, hơn 6.000 giám mục trên khắp thế giới, vào thời gian và không gian khác nhau tái diễn lại hy tế lệnh truyền của Đức Giêsu, để khẳng định Chúa Giêsu phục sinh đang ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế nhờ tấm bánh nhỏ này.

GẶP – QUEN – BIẾT – YÊU – THEO, là hành trình đức tin của mỗi người. Xin cho chúng ta thực sự gặp được Đức Giêsu, quen cách hành xử dậy dỗ của Chúa, để chúng ta khao khát biết Chúa, để chúng ta khao khát yêu Chúa hơn, để chúng ta theo Chúa trọn vẹn hơn.

Không ai, không ai có thể trả lời thay cho chúng ta: “Đức Giêsu là ai đối với tôi”.


Sau giờ Chầu Mình Thánh Chúa, các tham dự viên xuống hội trường sinh hoạt cho đến 10g30 kết thúc bằng phép lành từ linh mục linh hướng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét