Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

Sinh hoạt BCH GĐPTTTCG Tổng giáo phận Sài Gòn – TPHCM

 Bài: Văn Phượng & Hình: Văn Thanh



Sinh hoạt thường kỳ Ban chấp hành (BCH) Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) Tổng giáo phận Sài Gòn – TPHCM (TGP) đã diễn ra vào lúc 08g30 ngày 10-10-2020, tại hội trường giáo xứ Tân Thái Sơn, số 01 Hoàng Văn Hòe – Phường Tân Quý- Quận Tân Phú – TPHCM.


Tham dự có Ban thường vụ GĐPTTTCG TGP, 





đại diện BCH GĐPTTTCG giáo hạt: Bình An, Gia Định, Gò Vấp, Hóc Môn, Phú Nhuận, Sài Gòn-Chợ Quán, Tân Định, Tân Sơn Nhì, Thủ Đức, Thủ Thiêm, Xóm Chiếu, Xóm Mới. 


Ngoài ra còn có anh Marco Trần Văn Học – phó trưởng ban ngoại vụ BCH GĐPTTTCG giáo phận Phnôm Pênh – Campuchia. Tổng cộng khoảng 80 người.


Trước khi sinh hoạt, các tham dự viên đã quy tụ nhau tại nhà Chầu Thánh Thể của giáo xứ Tân Thái Sơn để tôn vinh, chúc tụng, ngợi khen, tạ ơn Thiên Chúa đang ở giữa mọi thành viên. 


Linh mục Giuse Phùng Văn Thông Minh – phó xứ giáo xứ Tân Thái Sơn đã tham dự, ngài chia sẻ: GĐPTTTCG trực tiếp động đến Thánh Tâm Chúa Giêsu, mà đỉnh cao của Thánh Tâm Chúa là lòng thương xót. Qua đó, ngài mời gọi các thành viên GĐPTTTCG học nơi người Samaria thương xót người khốn cùng, và yêu thương những người chung quanh mình.

 

Sau đó các thành viên lên hội trường để sinh hoạt.


Sau phần thánh hóa khai mạc, giới thiệu các thành viên tham dự và chương trình.

I- Anh Giuse Đinh Văn Phượng -  Trưởng BCH đã báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động của GĐPTTTCG giáo hạt Tân Sơn Nhì:

1- Giới thiệu: Bản báo cáo đã có nên anh không đọc toàn bộ mà chỉ báo cáo một số điểm chính:

Giáo hạt Tân Sơn Nhì rất rộng, từ phường 10 đến phường 15 Quận Tân Bình + Quận Tân Phú + Quận Bình Tân + Huyện Bình Chánh.

Có 18 xứ đoàn trên 18 giáo xứ đã được thành lập, nhưng có 01 xứ đoàn tạm ngưng sinh hoạt.

Tổng số đoàn viên trong danh sách: 1689. Thực tế sinh hoạt: 908. Tỷ lệ # 54%.

2- Những khó khan:

Các xứ đoàn cách xa nhau, gia đình đoàn viên ở xen kẽ người ngoại giáo và rất thưa nên sinh hoạt rất khó khan, như xứ đoàn Bình Chánh.

Nhiều BCH xứ đoàn rất lúng túng chưa biết giải quyết thế nào khi có đoàn viên  có tên nhưng không tham gia sinh hoạt thời gian dài.

Nhiều thành viên BCH xứ đoàn mới nên con lúng túng trong sinh hoạt.

3- Đề nghị BCH GĐPTTTCG TGP:

Có lớp tập huấn cho anh chị em BCH mới để có thể hoạt động được tốt.

Có văn bản hướng dẫn cụ thể để giải quyết những người có tên nhưng không sinh hoạt.

 

II- Tiếp đến, đại diện BCH GĐPTTTCG các giáo hạt Bình An, 


Gia Định, 


Gò Vấp, 



Hóc Môn, 


Phú Nhuận, 


Xóm Chiếu, 


Xóm Mới, 




Thủ Thiêm, 


báo cáo tóm tắt tình hình sinh hoạt của GĐPTTTCG giáo hạt trong tháng qua, hầu hết các xứ đoàn sinh hoạt bình thường, một số giáo hạt và xứ đoàn có thay đổi linh mục linh hướng, đề nghị: BCH GĐPTTTCG TGP có hướng dẫn việc chọn thánh bổn mạng cho GĐPTTTCG giáo hạt.

 

III- Anh Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh – phó nội vụ BCH GĐPTTTCG TGP nhắc:

- Trong chương trình họp, không hát “Xin Chúa Thánh Thần”

- Trong chương trình Chầu Thánh Thể không đọc kinh khai mạc họp. Chương trình chầu xin gởi cho Ban thường vụ (Anh Thịnh) coi trước, có thể chọn trong 20 mẫu kinh chầu Thánh Thể.

- Báo cáo của BCH GĐPTTTCG giáo hạt nên ngắn gọn, có trọng tâm, không đọc hết bản báo cáo, chỉ nêu lên những khó khan, những vấn đề cần giải quyết, những việc giúp BCH các giáo hạt khác rút kinh nghiệm để điều hành.

- Trong cuộc họp chỉ nói những gì trong phạm vi của mình, không nói những gì chưa chính thức, không kéo dài đánh giá những việc đã làm tháng trước và triển khai những gì cần thực hiện trong tháng.

- Đoàn thể GĐPTTTCG là hội tong đồ cầu nguyện, hoạt động lâu dài nên có gắng hoàn thiện để kêu gọi anh chị em gia nhập cách vui vẻ, gắn bó lâu dài.

 

IV- Anh Giuse Huỳnh Bá Song -  phó ngoại vụ BCH GĐPTTTCG TGP nhắc:

Đã phân công thành viên BTV phụ trách nhóm giáo hạt, nhưng có một số giáo hạt chưa mời tham dự sinh hoạt BCH nên không nắm được sinh hoạt ở giáo hạt. Đoàn thể chỉ có lien kết chặt chẽ với nhau khi hiểu nhau, hỗ trợ nhau phát huy những mặt mạnh, khắc phục những mặt yếu.

BCH cấp trên xuống cấp dưới với tinh thần lắng nghe, tạo điều kiện hỗ trợ, không để chỉ đạo hay phê phán.

Trước khi họp BCH hang tháng phải có họp trù bị và mời BTV tham dự.

 

 

IV- Học tập trong tháng

Anh Giuse Phạm Minh Lý – nguyên phó ban nội vụ BCH GĐPTTTCG TGP – thành viên Ban huấn luyện tông đồ chia sẻ đề tài: “Thánh hóa bản thân”. Anh dựa vào nội quy GĐPTTTCG để chia sẻ:

Hôm nay là thứ Bảy, chúng ta có mặt ở đây chính là góp phần vào thánh hóa bản thân của mình, vì mỗi người có cái riêng nhưng phải hy sinh để đến đây.

Giáo phận quy tụ chúng ta theo lời mời gọi của Thầy Giêsu: “Hãy đến cùng tôi, học cùng tôi, vì tôi hiền lành và khiêm nhường”. Anh chia sẻ việc Thánh hóa bản thân theo 05 lời hứa của người đoàn viên:

1- Giữ lễ ngày Chúa nhật và thúc giục người khác cũng giữ lễ ngày này: yêu mến Chúa phải thường xuyên viếng Chúa, thăm nhau, mới gọi là yêu thương nhau.

2- Rước lễ, đền tạ ít nhất mỗi tháng 01 lần: hiện nay nhiều xứ đoàn đền tạ mỗi ngày, mỗi tuần để rước Chúa đến với gia đình, Chúa chỉ cần mỗi người dọn dẹp sạch sẽ tâm hồn của mình để đón Chúa vào.  

3- Không nói những điều lỗi đức trong sạch

4- Tránh các tệ nạn xã hội, không ăn nhậu, không cờ bạc, không karaoke thiếu lành mạnh ...

5. Vâng phục các mệnh lệnh của Giáo hội, vâng phục ngay cấp trưởng gần mình.

 

V- Anh Giuse Trịnh Văn Tiến – Trưởng BCH GĐPTTTCG TGP giải đáp thắc mắc:

- Hôm nay chỉ vắng 02 BCH giáo hạt: Chí Hòa và Phú Thọ.

- Nhiều giáo hạt duy trì sinh hoạt hàng tháng, đã có sự chuyển biến và phát triển. TGP chỉ tổ chức Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu (tháng 6). Việc chọn thánh bổn mạng trên TGP đang được bàn bạc và xin ý kiến.

- GĐPTTTCG là Đoàn thể Công giáo tiến hành, có nội quy, có tôn chỉ - mục đích, thống nhất từ trên xuống dưới, nên làm sao có sự chỉ đạo được gắn kết từ trên xuống dưới.

- BTV tôn trọng mọi quyết định trong sinh hoạt của các BCH giáo hạt, BTV chỉ tham dự và lắng nghe để ghi nhận.

- Nhắc lại: đề nghị sử dụng 20 mẫu Chầu Thánh Thể của GĐPTTTCG TGP do linh mục Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ - nguyên Phó tổng linh hướng biên soạn ; Chương trình chầu xin gởi cho Ban thường vụ (Anh Thịnh) coi trước.

- Cuối tháng 11/2020 linh mục Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ sẽ hướng dẫn về phụng vụ cơ bản trong Thánh lễ và Chầu Thánh Thể tại nhà thờ giáo xứ An Nhơn. Tất cả những ý kiến về đạo đức, đề nghị đặt câu hỏi trước vào kỳ họp tới để BTV tổng hợp trình linh mục Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ giải đáp. Ngày cụ thể sẽ thông báo sau.

- BTV đã đi tiền trạm cho chuyến bác ái sắp đến tại Kon Tum, Pleiku, kết hợp phát quà trung thu cho đồng bào người dân tộc. Qua nắm tình hình được biết, chương trình tặng dê nuôi năm ngoái kết quả không đạt yêu cầu, vì linh mục chính xứ đã đổi đi nơi khác nên không có người chăm sóc, hướng dẫn thực hiện chương trình.

- GĐPTTTCG giáo hạt tổ chức đi bác ái có mời thành viên BTV đi tự sắp xếp những khoản chi phí cho đại biểu được mời.

- Nội san Lửa mến tháng 10-2020 có nhiều đổi mới, nên đọc để hiểu biết thêm nhiều điều mới, như: kinh Lạy Cha có mấy phần, mấy lời nguyện, ý nghĩa của “Amen”… đề nghị mỗi thành viên BCH có 01 cuốn và kêu gọi các đoàn viên trong xứ đoàn cùng đọc, vì đây là cuốn sách lưu hành nội bộ. Xin đăng ký Nội san Lửa mến cho năm 2021.

- Thăm viếng quý linh mục hưu dưỡng tại nhà hưu dưỡng Lasan Mai Khôi, số 290 Xô Việt Nghệ Tĩnh – Quận Bình Thạnh, ngày 07-11-2020, xin mời BCH GĐPTTTCG 02 giáo hạt Gia Định và Gò Vấp tổ chức thực hiện.

- Ngày họp thường kỳ BCH GĐPTTTCG TGP lúc 08g30 ngày 14-11-2020, tại nhà thờ giáo xứ Bình Xuyên, giáo hạt Bình An, số 68 Dương Bá Trạc – Phường 02 – Quận 8 – TPHCM.

 

VI- Anh Marco Trần Văn Học - phó trưởng ban ngoại vụ BCH GĐPTTTCG giáo phận Phnôm Pênh – Campuchia phát biểu vận động đóng góp giúp xây dựng nhà thờ Tam Bảng – giáo hạt Tonlé Bassac - giáo phận Phnôm Pênh – Campuchia. Có thư ngỏ  của BCH GĐPTTTCG TGP ngày 08-10-2020 kèm theo.

 

 

VII- kết thúc

Trước khi kết thúc, anh Phêrô Lại Quang Cương, phó ngoại vụ BCH GĐPTTTCG giáo hạt Tân Sơn Nhì có lời cám ơn linh mục chánh xứ, phó xứ, và BCH GĐPTTTCG giáo xứ Tân Thái Sơn đã tạo điều kiện cho buổi sinh hoạt hôm nay được tốt đẹp. Đồng thời mời các tham  dự viên cùng dung bữa ăn thanh đạm.

 

 

Chương trình sinh hoạt kết thúc lúc 11g00.


 Sau đó mọi thành viên cùng chia sẻ với GĐPTTTCG giáo hạt Tân Sơn Nhì bửa ăn thanh đạm, đầy tình huynh đệ.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét